Tư vấn lựa chọn camera an ninh cho gia đình

2,2K
10/05/2018

Mùa hè là thời gian hiếm hoi cho các gia đình có thể sắp xếp được lịch học và lịch làm việc của toàn bộ thành viên để lên kế hoạch cho chuyến du lịch dành cho cả nhà. Bởi vậy, các gia đình thường muốn có những chuyến đi dài ngày để tận hưởng hết những điểm đến thú vị cùng nhau.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng yên tâm khi khóa cửa nhà và đi vắng cả tuần lễ. Do vậy, lắp đăt camera an ninh, kết nối hình ảnh để kiểm tra ngay trên smartphone đang trở thành giải pháp hữu hiệu cho những lo lắng trên. Theo nghiên cứu của 6Wresearch, thị trường camera an ninh của Việt Nam đang là thị trường tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là khoảng 12,4% trong giai đoạn 2016-2022.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại camera khác nhau phục vụ cho tùy từng mục đích sử dụng: từ chống trộm, phòng kẻ gian cho tới quan sát con nhỏ, người giúp việc hoặc các sự cố tai nạn trong nhà. Nhưng lựa chọn được đúng loại camera phù hợp giữa 1 rừng thương hiệu khác nhau không phải là điều dễ dàng đối với người sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn camera an ninh lắp đặt cho gia đình, đặc biệt thích hợp để quan sát từ xa

1. Lựa chọn chủng loại phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại camera (camera Analog, camera IP, camera SDI, Camera CVI, Camera TVI, Camera IP….)  của nhiều chủng loại khác nhau với các mức giá từ vài trăm ngàn tới vài trăm triệu. Vì vậy bạn cần xác định rõ nhu cầu của mình. Như việc quan sát con trẻ khi ở nhà với người giúp việc chẳng hạn, bạn chỉ cần chọn camera IP giá hơn một triệu ví dụ như Camera IP hãng HDPRO là đủ nhu cầu của người sử dụng, như đàm thoại 2 chiều, có thể quay ngang 360 độ, góc lên xuống 120 độ, lắp đặt dễ dàng.

Ngoài chủng loại, bạn cũng nên chú ý tới vị trí lắp đặt để có góc nhìn rộng nhất

Tuy giá thành cao hơn so với loại camera Analog truyền thống nhưng nhờ tính di động cao và sự tiện lợi tối đa, giải pháp này được cả doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ và hộ gia đình ưa chuộng. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Chất lượng hình ảnh của Camera

Hình ảnh là yếu tố tối quan trọng khi lắp đặt camera, nhất là để dùng cho quan sát từ xa. Nhiều khu chung cư dù được trang bị hệ thống camera giám sát nhưng chất lượng hình ảnh rất kém. Có trường hợp bị mất đồ tại hầm gửi xe, camera có ghi nhận hình ảnh nhưng rất mờ và rung nên không nhận ra được rõ ràng diện mạo của kẻ gian.

Để theo dõi hình ảnh với chất lượng cao, sắc nét, các gia đình nên lựa chọn camera có chuẩn từ HD (1280 x 720 pixel, hay 720p) trở lên. Tuy nhiên, đối với camera an ninh chuyên nghiệp có kết nối Internet, chất lượng hình ảnh có thể nén xuống còn cỡ VGA 640 x 480 để giảm băng thông sử dụng mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh cần ghi nhận

3. Khả năng lưu trữ dữ liệu

Trong những chuyến du lịch, không phải lúc nào bạn cũng có thời gian xem camera liên tục trên smartphone, do vậy, tính năng lưu trữ sẽ hỗ trợ bạn khi muốn kiểm tra và xem lại các thời điểm đã qua trong ngày. Lúc này nếu hệ thống camera sử dụng ổ cứng trong có khả năng chịu áp lực hoạt động liên tục, nhiệt độ tăng cao để có thể lưu trữ hết tất cả dữ liệu mới thực sự là "được việc".

Nên chọn ổ cứng dung lượng bao nhiêu là một bài toán khá đau đầu với người sử dụng. Việc chọn đúng dung lượng ổ cứng sẽ giúp bạn không bỏ lỡ một hình ảnh nào trong khoảng thời gian các bạn cần quan sát cũng như ko bị lãng phí khi mua ổ dung lượng quá cao. Cách dễ nhất để chọn ổ cứng là bạn hãy nói với nhân viên lắp camera là "Tôi muốn lưu lại 1 tháng cho 4 camera nhà tôi thì tôi lấy cái nào" khi đó nhân viên sẽ tư vấn cho bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể vào trang web này để tính toán dung lượng ổ cứng cần thiết dựa trên số luồng ghi, độ phân giải, số camera, tốc độ ghi hình, số ngày muốn ghi.

Một lưu ý khác khi lắp đặt hệ thống mới là bạn không nên lựa chọn loại ổ cứng dành cho PC, thay vào đó nên lựa chọn ổ cứng chuyên dụng dành cho camera giám sát. Ổ cứng PC thông thường được thiết kế để hoạt động 8 tiếng/ngày và 5 ngày/tuần, với cường độ hoạt động không liên tục. Trong khi đó một hệ thống giám sát phải hoạt động 24/7, đôi khi gồm nhiều camera hoạt động cùng lúc, với chất lượng hình ảnh ở mức HD. Rõ ràng những ổ cứng được thiết kế cho các máy tính thông thường sẽ không đủ độ bền bỉ và ổn định để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như trên.

Nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ổ cứng

Ổ cứng dành riêng cho camera giám sát được thiết kế để giảm tối đa nhiệt lượng và điện năng tiêu thụ. Trong thí nghiệm của WD, khi nhiệt độ trung bình thấp hơn 15 độ, tuổi thọ của ổ cứng có thể cao hơn tới 3 lần. Trong thử nghiệm của Tom's Hardware, ổ WD Purple cũng gây ấn tượng với mức tiêu thụ điện ít hơn đến 30% so với ổ cứng 7200 RPM của các đối thủ cạnh tranh.

Những hệ thống camera sử dụng WD Purple được đánh giá chịu áp lực hoạt động liên tục, nhiệt độ tăng cao, nhờ đó ổn định hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn ổ chính hãng để có chế độ bảo hành tốt nhất. Dù sao thì mục đích chính của camera giám sát cũng là dữ liệu, do vậy bạn nên lựa chọn loại ổ cứng lưu trữ phù hợp để đảm bảo dữ liệu được an toàn nhất.

Với những tư vấn của CameraThaiNguyen.Com hi vọng bạn đọc có thể lựa chọn được hệ thống camera giám sát phù hợp với gia đình của mình.

Yêu thích 0
Bình luận 0

Bài viết liên quan